Ngày
kia, có một đan viện phụ Công giáo tìm đến một vị tu sĩ Ấn Giáo tại
chân núi Himalaya. Với tất cả ưu tư phiền muộn, vị đan viện phụ trình
bày về tình trạng bi đát của tu viện do ông điều khiển. Trước kia, tu
viện này là một trong những trung tâm Công giáo thu hút không biết bao
nhiêu khách hành hương. Nhà nguyện lúc nào cũng vang lên tiếng ca hát
của các tu sĩ và giáo dân đến từ khắp nơi. Các căn phòng lúc nào cũng có
người ở... Nay tu viện gần như trở thành một ngôi chùa trống vắng. Làn
sóng những người trẻ tìm đến tu viện hầu như tắt lịm. Nhà nguyện vắng kẻ
ra người vào. Một số nhỏ tu sĩ còn lại sống trong uể oải buông thả...
Vị viện phụ muốn hỏi nhà tu sĩ Ấn Giáo: đâu là nguyên nhân đã đưa đến
tình trạng này? Phải chăng vì một tội lỗi tày đình nào đó mà bàn tay
Chúa đã đè nặng trên cộng đoàn?
Sau
khi nghe đức viện phụ kể lể, vị tu sĩ Ấn Giáo mới ôn tồn nói: "Cái tội
đã và đang xảy ra trong cộng đoàn: đó là tội vô tình". Vị tu sĩ Ấn Giáo
mới giải thích như sau: "Ðấng Cứu Thế đã cải trang thành một người giữa
chư vị, nhưng chư vị đã vô tình không nhận ra Ngài".
Nhận
được lời giải thích của vị tu sĩ Ấn Giáo, đức viện phụ mới hối hả trở
về tu viện, trong lòng ông không khỏi miên man đặt câu hỏi: "Ai là người
được Ðấng Cứu Thế đang mượn hình dáng để trở lại với loài người?". Cả
tu viện chỉ có tất cả không đầy mười người. Ðấng Cứu Thế không thể là
chính ông, vì ông tự biết mình là một con người tội lỗi yếu hèn. Nhưng
ông cũng biết rõ các tu sĩ khác trong tu viện: có người nào toàn vẹn để
Ðấng Cứu Thế mượn lấy hình dáng? Thế nhưng, ông vẫn tin theo lời của vị
tu sĩ Ấn Giáo để xác quyết rằng Ðấng Cứu Thế đang cải trang thành một
người nào đó trong cộng đoàn...
Với
niềm xác tín ấy, ông quy tu tất cả các tu sĩ lại và loan báo cho mọi
người biết rằng Ðấng Cứu Thế đang cải trang thành một người trong nhà.
Ðôi mắt của mỗi người mở to ra và ai cũng bắt đầu dò xét từng người
trong nhà. Chỉ có điều chắc chắn là: bởi vì Ðấng Cứu Thế đã cải trang,
cho nên, không ai có thể nhận ra Ngài được. Thành ra mỗi người trong nhà
đều có thể là Ðấng Cứu Thế... Từ đó, ai ai cũng đối xử với nhau như đối
xử với chính Ðấng Cứu Thế. Không mấy chốc, bầu khí yêu thương, huynh
đệ, sức sống và niềm vui đã trở lại với tu viện. Sự thánh thiện ấy không
mấy chốc được đồn thổi đi khắp nơi. Các tín hữu từ khắp nơi trở lại tu
viện để tĩnh tâm và cầu nguyện. Nhiều ngưởi trẻ cũng đến gõ cửa Nhà
Dòng...
Nếu
người người, ai ai cũng nhìn nhau và đối xử với nhau như đối xử với
chính Chúa Giêsu, thì có lẽ hận thù, chiến tranh sẽ không bao giờ có lý
do để tồn tại trên mặt đất này. Sự vắng bóng của Thiên Chúa trong xã
hội, hay đúng hơn sự vô tình của con người để không nhận ra Thiên Chúa
trong cuộc sống: đó là đầu mối của mọi thứ bất hòa, chiến tranh, xáo
trộn trong xã hội.
Chối
bỏ Thiên Chúa cũng có nghĩa là chối bỏ con người. Sự băng hoại của
những xã hội xây dựng trên chủ thuyết vô thần là một bằng chứng hùng hồn
về hậu quả của sự chối bỏ Thiên Chúa. Khi con người chối bỏ Thiên Chúa,
con người cũng trà đạp con người...
Con
người là hình ảnh cao quý của Thiên Chúa đến độ Ngài đã trở thành con
người và tự đồng hóa với con người. Từ nay, con người chỉ có thể nhận ra
Ngài trong mỗi người anh em của mình mà thôi. Thánh thiện hay tội lỗi,
giàu sang hay nghèo hèn, bạn hữu hay thù địch: mỗi một con người đều là
hình ảnh của Thiên Chúa và chỉ có xuyên qua tình yêu đối với con người,
con người mới có thể đến với Thiên Chúa...
Lời Chúa:
Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống." (Mt 16,16)
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúng con là hình ảnh cao quý của Thiên Chúa. Xin cho chúng con luôn đối xử với nhau như chính Chúa đã yêu thương chúng con. Mặc dù chúng con luôn yếu đuối, tội lỗi. Xin Chúa luôn nâng đỡ đức tin còn yếu kém của chúng con để dù giữa những đau khổ, thử thách của
cuộc sống, chúng con luôn kiên vững và an vui trong bổn phận của mình.
Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét